หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
 
หน้าหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูล
หน่วยงาน
ข้อมูล
หน่วยงาน
บุคลากร
บุคลากร
การบริหาร
บุคคล
การบริหาร
บุคคล
ข่าวสาร
ข่าวสาร
แผน
แผน
รายงาน
รายงาน
ระเบียบ
ระเบียบ
บริการ
ประชาชน
บริการ
ประชาชน
 
องค์การบริหารส่วนตำบล สระแก้ว ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
 
ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล
สระแก้ว
วิสัยทัศน์
เด็กต้องได้รับการศึกษา คนชราต้องได้รับการดูแล
เร่งแก้ปัญหาเกษตรกรรม เน้นคุณธรรมนำประชาชน
_____________________
นางสาวปาริชาติ มณีรัตน์
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว
วัดดอนโม่
แหล่งรวมศัทธาของประชาชนในตำบล
โรงเรียนวัดสระแก้ว
เพื่อมอบความรู้แก่เยาวชนอย่างทั่วถึง
ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
ม.1 ต.สระแก้ว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์
องค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว
1
2
3
4
5
 
 
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ องค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์
 
 
 


 
สกู๊ปประชาสัมพันธ์ เด็กๆ ออกมาเล่นนอกบ้านอย่างไร ให้ปลอดภัยจากโควิด-19 จาก สสส.  

ลำดับภาพที่ 1/1
<<
>>
X
คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

เด็กๆ ออกมาเล่นนอกบ้านอย่างไร ให้ปลอดภัยจากโควิด-19
&ldquo;มานั่งเรียนได้แล้วลูก คุณครูจะเริ่มสอนแล้ว&rdquo;
เสียงผู้เป็นแม่ที่บอกลูกให้เข้ามานั่งประจำที่เพื่อเรียนออนไลน์ในช่วงที่ต้องพบเจอกับสถานการณ์โควิด-19
ภาพเด็กนั่งเรียนอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน เป็นภาพที่หลายครอบครัวกำลังเผชิญอยู่ เชื่อว่าเด็ก ๆ เองก็รู้สึกเบื่อหน่ายไม่น้อยที่ไม่ได้ออกไปวิ่งเล่นนอกบ้านเหมือนตอนสถานการณ์ปกติ ถึงแม้ตอนนี้มาตรการต่าง ๆ จะเริ่มคลี่คลายแล้ว แต่ก็เชื่อว่าพ่อแม่อาจยังไม่วางใจ และไม่อยากให้ลูก ๆ ออกไปเผชิญกับความเสี่ยงเท่าไรนัก
ปัจจุบันถือได้ว่ามีการผ่อนคลายในหลาย ๆ กิจกรรม หนึ่งในนั้น คือ สวนสาธารณะหรือสนามเด็กเล่น ที่เริ่มเปิดให้เด็ก ๆ ออกไปเล่นกัน  ช่วงหนึ่งของรายการ &ldquo;เพื่อนกัน วันติดโควิด&rdquo;  ประจำวันที่ 8 ตุลาคม 2564 ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับกลุ่มคนตัว D และภาคีเครือข่าย จัดทำขึ้น เพื่อทำสื่อฟื้นฟูสุขภาวะผู้ป่วยและคนใกล้ชิดในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยในรายการมีการพูดถึงความสำคัญของการเล่น และวิธีที่จะให้เด็ก ๆ ออกมาเล่นนอกบ้าน  แต่จะให้เด็กใช้ชีวิตนอกบ้านอย่างไรให้ปลอดภัยนั้น วันนี้มีคำตอบ
ผศ.พญ. แก้วตา นพมณีจำรัสเลิศ  กุมารแพทย์พัฒนาการเด็ก  รองผู้อำนวยการงานคลินิกและศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย อธิบายว่า อย่างแรกต้องรู้ก่อนว่าเราอยู่ในสถานการณ์ใหม่ของชีวิต หรือ New Normal  ต้องมีความเสี่ยงเกิดขึ้นในการที่จะออกไปข้างนอก ซึ่งเราสามารถลดความเสี่ยงได้ด้วยการ
1. ทุกคนในครอบครัวฉีดวัคซีน ผู้ใหญ่จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่เด็ก หรือเด็กที่มีอายุ 10 ปีขึ้นไป ควรได้รับวัคซีน
2. เลือกพื้นที่ให้ลูก พื้นที่ที่จะให้ลูกไป เป็นพื้นที่ที่ไม่แออัด และสามารถเว้นระยะห่างได้
3. ดูสิ่งแวดล้อมรอบตัวลูก เช่น มาตรการจัดการความปลอดภัยและการควบคุมโรค
&ldquo; การเว้นระยะห่าง การล้างมือ และการสวมหน้ากาก ในเด็กเราอาจะต้องจัดสิ่งแวดล้อม อุปกรณ์ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ แต่ระหว่างวันเด็กอาจจะลืมตัว ผู้ใหญ่ที่อยู่รอบตัวเด็กเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่จะคอยเตือนเด็ก ดังนั้น เด็กจะเรียนรู้จากคนใกล้ชิด ยิ่งเชื่อฟังพ่อแม่มากเท่าไร ลูกจะทำแบบนั้น และเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ ดังนั้นผู้ปกครองต้องมีพฤติกรรมที่เหมาะสม เช่น สวมหน้ากาก เลือกสถานที่ที่ไม่แออัด อธิบายให้ลูกเข้าใจ สอดแทรกการสอนในชีวิตประจำวัน รวมทั้งทำเป็นตัวอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งทำให้การสอนไม่ใช่เรื่องยาก &rdquo;  ผศ.พญ.แก้วตา กล่าว
นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญในการดูแลความปลอดภัย คือ การสื่อสาร ผศ.พญ.แก้วตา ยังแนะนำอีกว่า ควรปล่อยให้ลูกลองผิดลองถูก สอนลูกและให้โอกาสลูกออกไปเผชิญโลกภายนอก เพราะหน้าที่ของพ่อแม่คือกลับมาคุยกับลูกถึงสิ่งที่เผชิญมาและให้ข้อมูลเขา นี่คือทักษะชีวิตที่จะยั่งยืนในอนาคตของลูก
ในขณะเดียวกันการที่เด็กได้ออกมาทำกิจกรรมก็สามารถทำให้เกิดการพัฒนาการในด้านต่างๆควบคู่ไปด้วย เพราะที่ผ่านมาต้องเผชิญกับการเรียนออนไลน์ ซึ่งทำให้มีพฤติกรรมทางกายที่ถดถอย ลดน้อยลงมากกว่าปกติ

ผศ.ดร.ปิยวัฒน์ เกตุวงศา หัวหน้าศูนย์พัฒนาองค์ความรู้ด้านกิจกรรมทางกายประเทศไทย สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายว่า สิ่งที่ค้นพบจากการทำวิจัยเกี่ยวกับกิจกรรมทางกายในเด็ก เป็นสัญญาณเตือนว่า เมื่อเด็กออกไปใช้ชีวิตข้างนอกไม่ได้ ทำให้เด็กมาใช้เวลาอยู่กับหน้าจอเยอะ ทั้งในการเรียนและความบันเทิง นับว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่ากังวล มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตได้
ข้อแนะนำสำหรับลดพฤติกรรมเนือยนิ่งของเด็ก ๆ โดยเฉพาะเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี ควรกำหนดเวลาการใช้หน้าจอไว้ไม่เกินวันละ 2 ชม. ที่ใช้เพื่อความบันเทิง ดังนั้น เด็กต้องมีพัฒนาการอย่างสมวัย ผ่านการบูรณาการของการใช้การเคลื่อนไหวร่างกายเป็นตัวหลัก และผู้ปกครองจะเป็นผู้ที่ช่วยส่งเสริมและกระตุ้นให้อย่างเหมาะสม
&ldquo;การเล่นเป็นสิ่งที่เด็กทำแล้วมีความสุข แต่ในช่วงนี้ที่ต้องอยู่บ้าน สิ่งที่ได้รับผลกระทบ คือ เด็ก ๆจะไม่ได้ไปเจอเพื่อน และทำให้ระดับการเล่นของเด็ก ๆ ลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ ดังนั้น ครู ผู้ปกครองต้องสอดแทรกการเล่นเพื่อไปสร้างการเรียนรู้&rdquo; ผศ.ดร.ปิยวัฒน์ กล่าว
การรับรู้ข่าวสาร ถือเป็นประโยชน์ในการใช้ชีวิตในวิกฤตที่เรากำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19   ดังนั้น รายการ &ldquo;เพื่อนกัน วันติดโควิด&rdquo; ที่ สสส. และภาคีเครือข่าย จัดขึ้นนั้นเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ให้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ และเป็นพื้นที่แห่งการแบ่งปันกำลังใจให้กับทุกคนผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปด้วยกัน
ผู้ที่สนใจรับชมรายการ &ldquo;เพื่อนกัน วันติดโควิด&rdquo; สามารถติดตามที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ www.facebook.com/HomeIsolationFriends และยูทูบ เพื่อนกันวันติดโควิด และ AIS Play ทุกวันไปจนถึง 31 ตุลาคม 2564  ตั้งแต่เวลา 15.00-21.00 น.

 

ข่าว ณ. วันที่ 19 ต.ค. 2564 เวลา 15.01 น. โดย คุณ นเรศ ศิริบรรณ์

ผู้เข้าชม 167 ท่าน

 
 
รับเรื่องราวร้องเรียน
โทร : 056-009-131,
056-009-132
องค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว เลขที่ 1 หมู่ 1 ถ.ลาดยาว - หนองสังข์ ต.สระแก้ว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ 60150  
โทรศัพท์ : 056-009-131  
จำนวนผู้เข้าชม 18,103,438 เริ่มนับ 2 ส.ค. 2553  
 จัดทำโดย NAXsolution.com  
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2551 ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537 องค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว
นโยบายเว็บไซต์ | นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์ | นโยบายคุกกี้ | แผนผังเว็บไซต์
Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10