หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
 
หน้าหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูล
หน่วยงาน
ข้อมูล
หน่วยงาน
บุคลากร
บุคลากร
การบริหาร
บุคคล
การบริหาร
บุคคล
ข่าวสาร
ข่าวสาร
แผน
แผน
รายงาน
รายงาน
ระเบียบ
ระเบียบ
บริการ
ประชาชน
บริการ
ประชาชน
 
องค์การบริหารส่วนตำบล สระแก้ว ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
 
ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล
สระแก้ว
วิสัยทัศน์
เด็กต้องได้รับการศึกษา คนชราต้องได้รับการดูแล
เร่งแก้ปัญหาเกษตรกรรม เน้นคุณธรรมนำประชาชน
_____________________
นางสาวปาริชาติ มณีรัตน์
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว
วัดดอนโม่
แหล่งรวมศัทธาของประชาชนในตำบล
โรงเรียนวัดสระแก้ว
เพื่อมอบความรู้แก่เยาวชนอย่างทั่วถึง
ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
ม.1 ต.สระแก้ว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์
องค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว
1
2
3
4
5
 
 
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ องค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์
 
 
 


 
สกู๊ปประชาสัมพันธ์ ชุมชนร่วมใจ สูงวัยห่างไกล NCDs  
 

ชุมชนร่วมใจ สูงวัยห่างไกล NCDs
“สุขภาพดีไม่มีขาย หากอยากได้ต้องเริ่มที่ตัวเอง” ในปี 2565 นี้ ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ ด้วยสภาพร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปตามวัยและการดำเนินชีวิต อายุที่สูงขึ้นสภาพร่างกายเกิดความเสื่อมถอย การปฏิบัติตนในการดูสุขภาพที่ไม่ถูกต้องส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วย การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในทุกมิติจึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะการป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรังหรือ NCDs ซึ่งเป็นกลุ่มโรคที่พบมากที่สุด
ปี 2564 มีจำนวนผู้สูงอายุเกิน 20% ของประชากร คิดเป็นจำนวน 13 ล้านคน และจะเพิ่มเป็น 28% ในปี 2574 จากการสำรวจประชากรในประเทศไทย พ.ศ. 2554 พบว่า โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง/ คลอเลสเตอรอลสูง เป็นโรคที่ผู้สูงอายุเจ็บป่วยมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 33.69 รองลงมาเป็นโรคเบาหวาน ร้อยละ 15.03 ซึ่งกลุ่มโรคที่พบมากล้วนอยู่ในกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs (สำนักงานสถิติแห่งชาติ, สำนักสถิติพยากรณ์, 2555)
พญ.ขจีรัตน์ ปรักเอโก ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการพัฒนาระบบสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า การลดจำนวนผู้ป่วยจากกลุ่มโรค NCDs เป็นภารกิจสำคัญ สสส. โดย สำนักสนับสนุนการพัฒนาระบบสุขภาพ จึงได้ร่วมกับคณะพยาบาลศาสตร์เกื้อการุณย์ มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ดำเนินโครงการการพัฒนารูปแบบการจัดบริการทางสังคมและสุขภาพเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพประชาชนพื้นที่ชุมชนเมืองกรุงเทพมหานคร: กรณีผู้สูงอายุ เพื่อมุ่งหวังให้เกิดการจัดการทางสุขภาพที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุภายใต้บริบทความเป็นชุมชนเมือง ครอบคลุมทั้งทางสังคมและสุขภาพ
โดยเป็นรูปแบบที่เกิดจากการศึกษาสถานการณ์ทางสุขภาพและความต้องการจำเป็นของผู้สูงอายุ และสร้างการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่าง ๆ ในระดับพื้นที่ โดยมีศูนย์สุขภาพชุมชนสุภาพงษ์ ซอยวชิรธรรมสาธิต 68 แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร เป็นชุมชนต้นแบบที่มีความเข้มแข็งและเห็นความเปลี่ยนแปลงมากที่สุด พญ.ขจีรัตน์ กล่าว
รองศาสตราจารย์ ดร.สุภาพ ไทยแท้ คณะพยาบาลศาสตร์เกื้อการุณย์ มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวถึงโครงการนี้ว่า โครงการสูงวัย OK ศูนย์สุขภาพชุมชมสุภาพงษ์ ผู้เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่ที่เข้ามา จะเป็นผู้สูงอายุที่ไม่มีพื้นฐานทางสุขภาพเลย คนชอบคิดว่าถ้าไม่ป่วยก็ไม่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาล ถ้าป่วยถึงจะไป ก่อนหน้านี้ไม่มีการทำโครงการเรื่องสร้างเสริมสุขภาพในชุมชนเลย ทางโครงการจึงได้ร่วมกับสำนักงานเขตพระโขนงในการจัดทำแบบฟอร์มคัดกรองทางสุขภาพ สำหรับใช้สำรวจและคัดกรองสุขภาพของประชาชนในเขตพระโขนง และทำงานเชื่อมประสานกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานเขต ศูนย์บริการสาธารณสุข ตัวแทนผู้สูงอายุ ผู้ดูแล กลุ่มอาสาสมัคร  ร่วมกันดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชน โดยมีขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้
1. เปิดรับสมัครและลงทะเบียนผู้สูงอายุที่สนใจเข้าร่วมโครงการ
2. ตรวจคัดกรองสุขภาพให้กับผู้สูงอายุและประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ
3. หลังตรวจคัดกรองสุขภาพให้แล้ว จะทำการนัดฟังผลสุขภาพของแต่ละบุคคล
4. หากพบว่าผู้สูงอายุคนไหนที่ภาวะของโรคที่รุนแรง จำเป็นต้องเร่งดำเนินการรักษา ทางศูนย์สุขภาพจะประสานงานส่งต่อไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่ดำเนินการรักษาต่อไป แต่หากผู้สูงอายุท่านใดที่อาการไม่รุนแรง สามารถดูแลตนเองได้ ทางศูนย์จะมีเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขให้ความรู้ คำแนะนำในการปฏิบัติตัว
5. ศูนย์สุขภาพชุมชนจะติดตามผลทุก 3 สัปดาห์ โดยจะมีไลน์กลุ่มคอยติดตามผล และให้คำแนะนำ หากผู้สูงอายุท่านใดมีคำถามหรือต้องการปรึกษา ก็จะดำเนินการผ่านไลน์กลุ่ม
6. มีการประชาสัมพันธ์ ลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน ให้ความรู้ในการป้องกันกลุ่มโรค NCDs ให้กับผู้สูงอายุในชุมชนเป็นระยะ
7. มีกิจกรรมที่กระตุ้นให้คนในชุมชนมีการตื่นตัวดูแลสุขภาพตนเอง หันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต
ดร.สุภาพ กล่าวต่ออีกว่า จากเดิมที่เริ่มทำโครงการมีผู้เข้าร่วมเพียงแค่ 20 คน ผู้เข้าร่วมโครงการมาจากการชักชวนกัน บอกกล่าวต่อ ๆ กันว่าเข้าร่วมโครงการนี้ดี มีกิจกรรมให้ทำ มีผลตอบรับดีขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากดำเนินโครงการไปได้ระยะหนึ่ง ตอนนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 70 คน ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการมีสุขภาพที่ดีขึ้น เกิดการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน

10 ภารกิจสูงวัยทำได้ Active 60 Challenge สู้โควิด-19
1. ดื่มน้ำสะอาด 8 แก้วต่อวัน
2. แกว่งแขนอย่างถูกวิธี
3. ทำงานบ้าน ดูแลสวน
4. ออกกำกลังกาย ป้องกันการหกล้ม เพิ่มกิจกรรมทางกาย
5. เล่นเกมฝึกทักษะสมอง ป้องกันสมองเสื่อม
6. กินอาหารถูกหลักโภชนาการ สูตร 2:1:1 ลดอาหารหวาน มัน เค็ม
7. ยืดเหยียดเบา ๆ สัมผัสแสงแดดยามเช้า
8. นั่งสมาธิผ่อนคลายความเครียด
9. กินธัญพืช ผักผลไม้ 5 สี ที่สะอาดและปลอดสารเคมี
10. อ่านหนังสือ ติดตามข่าวสารแต่พอดี

งานป้องกันและลดจำนวนผู้ป่วยในกลุ่มโรค NCDs เป็นภารกิจสำคัญที่ สสส. และภาคีเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันรณรงค์ ผลักดันและสนับสนุนให้คนไทยหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ทั้งการบริโภค การมีกิจกรรมทางกาย และการมีสุขภาพจิตที่ดี ร่วมสร้างสังคมผู้สูงอายุคุให้มีสุขภาวะที่ดีครบในทุกมิติ

 

ข่าว ณ. วันที่ 2 ธ.ค. 2564 เวลา 15.32 น. โดย คุณ นเรศ ศิริบรรณ์

ผู้เข้าชม 187 ท่าน

 
 
 
 
คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ลำดับภาพที่ 1/5

ลำดับภาพที่ 2/5

ลำดับภาพที่ 3/5

ลำดับภาพที่ 4/5

ลำดับภาพที่ 5/5
<<
>>
X
 
 
รับเรื่องราวร้องเรียน
โทร : 056-009-131,
056-009-132
องค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว เลขที่ 1 หมู่ 1 ถ.ลาดยาว - หนองสังข์ ต.สระแก้ว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ 60150  
โทรศัพท์ : 056-009-131  
จำนวนผู้เข้าชม 18,107,100 เริ่มนับ 2 ส.ค. 2553  
 จัดทำโดย NAXsolution.com  
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2551 ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537 องค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว
นโยบายเว็บไซต์ | นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์ | นโยบายคุกกี้ | แผนผังเว็บไซต์
Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10