หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
 
หน้าหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูล
หน่วยงาน
ข้อมูล
หน่วยงาน
บุคลากร
บุคลากร
การบริหาร
บุคคล
การบริหาร
บุคคล
ข่าวสาร
ข่าวสาร
แผน
แผน
รายงาน
รายงาน
ระเบียบ
ระเบียบ
บริการ
ประชาชน
บริการ
ประชาชน
 
องค์การบริหารส่วนตำบล สระแก้ว ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
 
ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล
สระแก้ว
วิสัยทัศน์
เด็กต้องได้รับการศึกษา คนชราต้องได้รับการดูแล
เร่งแก้ปัญหาเกษตรกรรม เน้นคุณธรรมนำประชาชน
_____________________
นางสาวปาริชาติ มณีรัตน์
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว
วัดดอนโม่
แหล่งรวมศัทธาของประชาชนในตำบล
โรงเรียนวัดสระแก้ว
เพื่อมอบความรู้แก่เยาวชนอย่างทั่วถึง
ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
ม.1 ต.สระแก้ว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์
องค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว
1
2
3
4
5
 
 
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ องค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์
 
 
 


 
สกู๊ปประชาสัมพันธ์ ให้นมลูกสร้างพลังชีวิตให้แม่  
พญ.ศิริพร กัญชนะ
ลำดับภาพที่ 1/1
<<
>>
X
พญ.ศิริพร กัญชนะ
คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ว่ากันว่า นมแม่ เปรียบได้กับ วัคซีนหยดแรกแห่งชีวิต และ อาหารชีวิตของลูก นมแม่สร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกรักแข็งแรง การให้ลูกได้ดูดนมจากอกของแม่ นับเป็นช่วงเวลาพิเศษที่สุดที่แม่-ลูกต่างได้สัมผัสกันและกันอย่างใกล้ชิด สร้างสายใยสัมพันธ์แห่งรักที่บริสุทธิ์ เมื่อลูกดื่มนมจากแม่จะทำให้ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน ที่สำคัญทำให้ลูกอารมณ์ดี และมีความสุข ไม่เพียงแต่ลูกจะได้รับสารอาหารดี ๆ จากการดื่มนมแม่เท่านั้น ตัวของแม่เองก็ได้รับประโยชน์ที่ดีจากการให้นมลูกด้วยเช่นกัน

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ พลังและคุณค่าแห่งชีวิต สสส. เห็นถึงความสำคัญและความมหัศจรรย์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จึงได้ร่วมมือกับมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทยจัดทำสื่อความรู้ที่เกี่ยวกับประโยชน์ของนมแม่ในด้านต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่ความรู้ สร้างความเข้าใจ และรณรงค์ให้เด็กแรกเกิดได้รับนมแม่อย่างน้อย 6 เดือน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับลูกทั้งร่างกายและจิตใจ

พญ.ศิริพร กัญชนะ ประธานมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย ได้พูดถึงความสำคัญของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เอาไว้ว่า การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เปรียบได้กับวัคซีนหยดแรกที่จะเป็นภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับลูกได้ตลอดชีวิตของเขา นมแม่เป็นสิ่งที่ดีที่สุด นมแม่เป็นอาหารชีวิตของลูก เพราะจะช่วยให้ลูกได้รับสารอาหารที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย โดยเฉพาะการให้นมลูกในช่วงเวลา 6 เดือนแรกหลังจากที่คลอด

นมแม่เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่สุดที่แม่จะให้แก่ลูกได้ นมแม่มีคุณค่ามหาศาล มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของลูก การให้ลูกได้กินนมจากเต้า เป็นภูมิคุ้มกันทั้งร่างกาย จิตใจ ให้เด็กได้สัมผัสถึงความรัก ความห่วงใยในอ้อมกอดของแม่ เด็กที่ได้รับนมแม่จะมี IQ ที่สูงกว่าเด็กที่ไม่ได้รับนมแม่ มีภูมิคุ้มกันที่ดี สุขภาพแข็งแรง ห่างไกลโรค นมแม่นับเป็นวัคซีนแรกสุดหลังการเกิดของลูกน้อย และตัวแม่เองก็ได้รับประโยชน์จากการให้นมลูกด้วยเช่นกัน&rdquo; พญ. ศิริพร กล่าว

4 ประโยชน์ การให้นมลูกช่วยสร้างพลังชีวิตให้แม่
1. ทางร่างกายและจิตใจ
การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนออกซิโทซินในร่างกายแม่ ทำให้แม่รู้สึกผ่อนคลาย และมีความใคร่ทะนุถนอมทารก การให้ลูกกินนมแม่ทันทีหลังคลอดจะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนโปรแลคติน ช่วยกระตุ้นการสร้างและหลั่งน้ำนม รวมถึงกระตุ้นให้มดลูกหดตัว ลดการตกเลือดหลังคลอด ช่วยขับน้ำคาวปลา และทำให้มดลูกเข้าอู่เร็ว

2. หุ่นเพรียวได้จากการให้นมลูก
เนื่องจากไขมันที่ถูกสะสมในร่างกายในช่วงตั้งครรภ์และถูกใช้ในการผลิตน้ำนม การยืดระยะเวลาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้นานขึ้น จะช่วยให้แม่สามารถลดน้ำหนักตัวได้เร็ว การให้ลูกกินนมบ่อย ๆ หรือให้ลูกกินนมเพียงอย่างเดียว จึงมีส่วนช่วยให้แม่สามารถลดน้ำหนักตัวได้เร็ว
3. ป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ
การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ส่งผลดีต่อแม่ ช่วยลดอัตราการเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งรังไข่ และกระดูกพรุน

4. คุมกำเนิดตามธรรมชาติ
การให้นมลูกเป็นการคุมกำเนิดตามธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพในช่วง 6 เดือนแรกเท่านั้น โดยคุณแม่ต้องให้นมแม่อย่างเดียว โดยไม่เสริมนมผง น้ำ หรืออาหารอื่น ๆ และต้องให้ลูกดูดนมจากเต้าบ่อย ๆ ห่างกันไม่เกิน 6 ชั่วโมง โดยต้องให้ในช่วงกลางคืนด้วย เพราะการดูดนมเป็นการกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนโปรแลคติน ซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งการตกไข่ได้ดี

ลูกควรได้กินนมจากแม่อย่างเดียวตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 เดือน และหลัง 6 เดือน สามารถให้นมแม่ร่วมกับอาหารตามวัยจนถึงขวบปีที่ 2 หรือนานกว่านั้น เพื่อให้ลูกมีสุขภาพแข็งแรง เติบโตมสมวัย ลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยจากโรคต่าง ๆ และในขณะเดียว คุณแม่ในช่วงให้นมลูกก็ต้องดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด เพราะเมื่อแม่มีสุขภาพกายและใจที่ดีก็จะสามารถสร้างน้ำนมที่มีคุณภาพให้ลูกน้อยได้กินอย่างมีความสุข

จุดเริ่มต้นของสุขภาพกาย-ใจที่แข็งแรง คือการที่ลูกได้รับดื่มนมจากอกแม่ เนื่องในวันแม่แห่งชาติปีนี้ สสส.-ภาคีเครือข่ายสนับสนุนและส่งเสริมให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน มีภูมิคุ้มกันโรคที่ดี ให้ลูกเติบโตอย่างแข็งแรง สมวัย และมีสุขภาวะที่ดี

 

ข่าว ณ. วันที่ 17 ส.ค. 2565 เวลา 08.48 น. โดย คุณ นเรศ ศิริบรรณ์

ผู้เข้าชม 100 ท่าน

 
 
รับเรื่องราวร้องเรียน
โทร : 056-009-131,
056-009-132
องค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว เลขที่ 1 หมู่ 1 ถ.ลาดยาว - หนองสังข์ ต.สระแก้ว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ 60150  
โทรศัพท์ : 056-009-131  
จำนวนผู้เข้าชม 18,102,621 เริ่มนับ 2 ส.ค. 2553  
 จัดทำโดย NAXsolution.com  
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2551 ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537 องค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว
นโยบายเว็บไซต์ | นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์ | นโยบายคุกกี้ | แผนผังเว็บไซต์
Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10